Vray & 3Ds trong thiết kế nội ngoại thất

Tên sách: Vray & 3Ds trong thiết kế nội ngoại thất
Mô tả:
Sách hướng dẫn vẽ và diễn họa kiến trúc (nội thất lẫn ngoại thất) với 3DS, V-Ray. Với phiên bản mới 2011, hai chương trình đã có nhiều cải tiến trong thiết kế để tạo ra những hình ảnh hiện thực, dựa trên những định luật tự nhiên cho phép đạt được những phiên diễn hoạt bắt mắt, đúng về mặt tự nhiên. Sách biên soạn dạng “cầm tay chỉ việc” nên người học xem tới đâu có thể thực hành ngay.
Thể loại: 3D Studio Max
Nhà xuất bản: Giao Thông Vận Tải
Tác giả: Phương Hoa – Ánh Tuyết – Quang Hiển
Khổ sách: 16 X 24 cm
Số trang: 368
Trọng lượng: 450 gam
Năm phát hành: 2011
Giá: Giá bìa : 90.000 VND
CDROM kèm theo: Không

 
Nội dung cuốn sách

         V-Ray là một Plug-in, chạy trên nhiều chương trình 3D khác nhau được tạo từ hai nhà lập trình đến từ Sofia (Bulgaria): Vladimir Koylazov (Vlado) và Peter Mitev (Peter). Khi xuất hiện với công chúng vào tháng 12-2001, V-Ray đã được cộng đồng 3D sử dụng như một phương tiện diễn hoạt thay thế cho những phương tiện đã hiện diện trong những chương trình đã sử dụng trước đó với nhiều khiếm khuyết như: Sự phát sinh ánh sáng, bóng đổ, những ánh phản chiếu v.v đều được bỏ qua. Với V-Ray thì ngược lại, chương trình có thể tính toán để cho ra kết quả rất bắt mắt. Rất nhiều sản phẩm thiết kế từ V-Ray được giới thiệu qua sách báo, tạp chí, chuyên ngành, phim v.v. nhất là trong lãnh vực thiết kế nội-ngoại thất đã lôi cuốn khách hàng cùng với khả năng chiếu sáng của các mẫu đèn phong phú trên thị trường đã tác động không ít đến các họa viên, chuyên viên đồ họa, kiến trúc sư tìm hiểu, khai thác sử dụng Vray trong công việc. Điểm mạnh của VRay là sự tính toán Raytrace nhanh cực kỳ so với những hệ thống truyền thống. Điều này hoàn toàn đúng! V-Ray có thể diễn hoạt hằng trăm đối tượng như những chiếc ly thủy tinh trong Raytrace với một thời gian ngắn không thể tưởng tượng nỗi thay vì sử dụng Scanline, là phương tiện diễn hoạt duy nhất có thể sử dụng cho 3ds Max trên các phiên bản 3ds trước đây. Nếu bạn là người mới bắt đầu học 3D thì khó mà hình dung sức mạnh của V-RAY, nhưng nếu bạn đã từng sử dụng qua các Plug-in khác như Brazil, finalRender, Mental Ray thì không thể nghi ngờ gì nữa, bạn sẽ chọn V-Ray để có thể tạo ra những cảnh phim tuyệt vời.

          Ngoài những điểm nổi trội về kỹ thuật, yếu tố không kém phần quan trọng là giá cả thì V-Ray cũng thực sự cạnh tranh. Tất cả những điều này tạo ra sự phát triển rộng lớn trong cộng đồng người sử dụng. Từ quan điểm kỹ thuật, V-Ray được tạo ra như một Plug-in của 3ds Max đã và đang phát triển thêm nhiều phiên bản khác, dưới hình thức những Plug-in dành cho Maya, Cinema4D, SketchUp, XSI, một phiên bản độc lập, một dành cho Linux và một cái nữa dành cho hệ điều hành Windows. Những phiên bản dành cho Maya, Rhino, SketchUp, Cinema4D đã xuất hiện trên thị trường và đã được người dùng chấp nhận. Nếu trước đây (2001-2008), việc tìm ra các bài viết liên quan đến V-Ray cũng như chương trình trên mạng rất ít, thì trong vòng vài năm gần đây, có hằng trăm website và những diễn đàn chuyên nghiệp dành cho V-Ray. Bạn có thể tham khảo một số trang web cũng như diễn đàn sau để có nhiều thông tin hơn nữa về chương trình đầy quyền năng này:

         Từ phiên bản V-Ray 1.47 chạy trên nền 3ds 7, 3ds 8, 3ds 9, 3ds 2008 cho tới ngày hôm nay, phiên bản V-Ray chạy trên nền 3ds 2011 đã có nhiều cải tiến.

         Những hiệu ứng như DOF, Motion Blur, và hệ thống lấy mẫu nhanh nhất đang có sẵn đều được đưa vào V-Ray. Global Illumination trong V-Ray nhờ những phiên diễn hoạt Irradiance Map có tính đổi mới với chất lượng ảnh hiên thực được thực hiện với thời gian rất nhanh không thể tưởng tượng nỗi nếu thực hiện trước đây với các phiên bản cũ. Ngoài ra, V-Ray có thể tính toán những hiệu ứng như những tụ quang (caustic), và cho phép người thiết kế chọn nhiều loại camera đặc biệt.

         V-Ray là chương trình được xây dựng để tính toán hình ảnh với sự trợ giúp của máy vi tính để tạo ra những hình ảnh hiện thực. Nó được dựa trên những định luật tự nhiên và những đặc tính hiện diện trong thiên nhiên. Điều này cho phép nó mô phỏng cái có thật theo cách tốt nhất, do đó đạt được những phiên diễn hoạt đúng về mặt tự nhiên. Chúng ta sẽ tìm thấy V-Ray và các tùy chọn mở rộng của nó trong 3ds Max. Một khi đã cài đặt và thiết lập như phương tiện diễn hoạt, ta có thể thấy nó trong nhiều mục khác nhau qua những phân hệ.

         Chuyên đề này có trọng tâm là thực hành vẽ vẽ kiến trúc với 3ds, không đi sâu vào việc giải thích các công cụ và lệnh trong 3ds cũng như khai thác sâu về V-Ray, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về V-Ray (lý thuyết) qua những phân hệ trong V-Ray như: VRAY FRAME BUFFER (VFB), VRAY GLOBAL SWITCHES, V-RAY:: IMAGE SAMPLER (ANTIALIASING), V-RAY:: ADAPTIVE DMC IMAGE SAMPLER, V-RAY:: ENVIRONMENT, V-RAY:: COLOR MAPPING, V-RAY CAMERA, V-RAY CAUSTICS, V-RAY:: DMC SAMPLER, V-RAY:: DEFAULT DISPLACEMENT, V-RAY:: SYSTEM, RENDER ELEMENTS, V-RAY:: INDIRECT ILLUMINATION (GI), V-RAY:: IRRADIANCE MAP, V-RAY:: BRUTE FORCE GI, V-RAY LIGHTMTL, VRAY2SIDEDMTL, VRAY BLENDMTL và nhiều phân hệ khác nữa trong chuyên đề V-Ray từ A đến Z (2 tập) hay V-Ray (thực hành) qua chuyên đề V-Ray dành cho người tự học gồm nhiều bài tập thực hành thiết kế nội-ngoại thất như [phòng khách, phòng ăn, phòng đọc sách, đại sảnh, phòng trưng bày sản phẩm (showroom), ngoại thất cho Resort v.v], cũng do tủ sách STK biên soạn.


     Sách trình bày gồm 2 phần:

PHẦN 1: VẼ KIẾN TRÚC VỚI 3DS

         Trong phần 1 các bạn thực hành qua 4 bài tập vẽ hoàn chỉnh một ngôi biệt thự đơn giản với 3ds 2011 giúp các bạn ôn tập và làm quen với các công cụ và lệnh trong 3ds 2011 (các tác giả xem như người học đã biết qua những công cụ và lệnh cơ bản trong 3ds).

• Vẽ biệt thự tầng 1
• Vẽ biệt thự tầng 2
• Gán vật liệu với 3ds 2011
• Thiết kế khuôn viên biệt thự

         Hình dưới cho thấy tiến trình thiết kế.


PHẦN 2: ỨNG DỤNG V-RAY TRONG THIẾT KẾ NỘI-NGOẠI THẤT

        Trong phần 2 các bạn thực hành 3 bài tập

• Render phòng khách với V-Ray


• Tạo hiệu ứng với V-Ray


• Render ngoại thất

Leave a Reply